CÓ ĐƯỢC PHONG TỎA TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG CỦA BÊN VAY, BÊN THẾ CHẤP ĐỂ XỬ LÝ THU NỢ KHI CÒN TÀI SẢN BẢO ĐẢM? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP.HCM)

29/12/2023 - 1035 lượt xem

Phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người có nghĩa vụ có tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước và việc áp dụng biện pháp này là cần thiết để bảo đảm cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.

Dịch vụ Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng là dịch vụ pháp lý chuyên biệt của Công ty Luật TNHH HT Legal VNThông qua bài viết này, Luật sư HT Legal VN xin chia sẻ nội dung liên quan đến vấn đề có được phong tỏa tài khoản ngân hàng của khách hàng vay tại Ngân hàng để thu nợ trong khi tài sản bảo đảm vẫn chưa xử lý.

Căn cứ pháp lý:

- Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Luật thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014;

- Nghị định 101/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 80/2016/NĐ-CP;

- Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐTP ngày 24 tháng 9 năm 2020.

Nội dung:

1. Phong tỏa tài khoản ngân hàng trong trường hợp nào?

Căn cứ tại Điều 12 Nghị định 101/2012/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 5 và khoản 6 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP quy định về việc tạm khóa và phong tỏa tài khoản thanh toán cụ thể như sau:

“2. Tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản trong các trường hợp sau:

a) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

b) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót về chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

d) Khi có tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

4. Việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Căn cứ Điều 17 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 16/2020/TT-NHNN) quy định:

"Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được phong tỏa tài khoản thanh toán của khách hàng trong các trường hợp sau:

a) Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

b) Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót...

Ngay sau khi phong tỏa tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo (bằng văn bản hoặc theo hình thức thông báo đã thỏa thuận tại hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và khách hàng mở tài khoản thanh toán) cho chủ tài khoản biết về lý do và phạm vi phong tỏa tài khoản thanh toán;…".

2. Có được phong tỏa tài khoản ngân hàng của khách hàng vay để thu nợ?

Căn cứ điểm a Khoản 3 Điều 66 Luật thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014: “Phong tỏa tài khoản” là một trong các biện pháp bảo đảm thi hành án.

Theo đó, chấp hành viên có quyền tự mình hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của đương sự áp dụng ngay biện pháp bảo đảm thi hành án nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án. Khi áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, Chấp hành viên không phải thông báo trước cho đương sự.

Cùng với đó, Điều 124 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 cũng quy định: "Phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người có nghĩa vụ có tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước và việc áp dụng biện pháp này là cần thiết để bảo đảm cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án".

Như vậy, biện pháp phong tỏa tài khoản có thể được áp dụng cả trong giai đoạn xét xử và thi hành án nhằm bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của người có nghĩa vụ trong vụ án dân sự

Từ những quy định trên, việc tài khoản ngân hàng bị phong tỏa khi và chỉ khi biện pháp này được cơ quan có thẩm quyền xét thấy có thể ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ. Xét tính chất và mục đích của biện pháp phong tỏa, cần lưu ý rằng chấp hành viên chỉ xử lý đến tài khoản bị phong tỏa này khi tài sản đảm bảo của khoản vay không đủ để thi hành án và việc lấy thêm bao nhiêu thì phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể?

Đối xét trường hợp khi khách hàng vay bị nợ xấu tại Ngân hàng nhưng tài sản bảo đảm vẫn còn và vẫn hợp tác với Ngân hàng cùng nhau phối hợp, hợp tác tìm phương án trả nợ hoặc xử lý tài sản bảo đảm. Nhưng tài khoản ngân hàng vẫn bị phong tỏa theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì Quý khách hàng cần tham vấn ngay Luật sư, Chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực này để được tư vấn và đại diện giải quyết nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN với đội ngũ Luật sư/Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về tranh chấp hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp. Với kinh nghiệm cung cấp Dịch vụ Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng, chúng tôi hiểu rõ và hướng đến sự quan tâm sâu sắc đối với vấn đề pháp lý của khách hàng, đại diện và cùng đồng hành với khách hàng trong suốt quá trình giải quyết khoản nợ, bảo vệ tài sản bảo đảm, quá trình thu giữ, quá trình khởi kiện, thi hành án nhằm đưa ra giải pháp pháp lý chuyên nghiệp và bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Liên hệ Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng Luật sư Nguyễn Thanh Trung

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. HCM.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com      
Hotline: 0961614040 – 0922224040

Cố vấn Hoa Nguyễn
Theo HT Legal VN