ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC XÉT GIẢM ÁN KHI THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

22/04/2023 - 1294 lượt xem

Pháp luật ngoài việc răn đe, trừng trị còn phải đảm bảo tính nhân đạo đến với người dân kể cả khi họ mắc phải lỗi lầm, khi người phạm tội có quá trình cải tạo tốt, ăn năn, hối cải về những hành vi của mình, tích cực hướng thiện thì sẽ được Nhà nước cho phép tái hòa nhập cộng đồng trước thời hạn. Pháp luật cũng đặt ra những điều kiện để làm cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền dựa vào để xét giảm án cho phạm nhân một cách công khai, minh bạch và công bằng.

Pháp luật ngoài việc răn đe, trừng trị còn phải đảm bảo tính nhân đạo đến với người dân kể cả khi họ mắc phải lỗi lầm, khi người phạm tội có quá trình cải tạo tốt, ăn năn, hối cải về những hành vi của mình, tích cực hướng thiện thì sẽ được Nhà nước cho phép tái hòa nhập cộng đồng trước thời hạn. Pháp luật cũng đặt ra những điều kiện để làm cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền dựa vào để xét giảm án cho phạm nhân một cách công khai, minh bạch và công bằng. Theo dõi bài viết này để Công ty Luật TNHH HT Legal VN chia sẻ cho mọi người các kiến thức về điều kiện để được giảm án trong giai đoạn thi hành án.

Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

- Thông tư liên tịch số 02/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 12/8/2021 quy định về quan hệ phối hợp trong việc thực hiện trình tự, thủ tục tạm đình chỉ và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

- Thông tư liên tịch số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 15/5/2013 quy định mới về giảm án tù cho phạm nhân.

Nội dung:

1. Khái niệm về giảm án

Án được hiểu theo lĩnh vực của pháp luật là những chế tài được nhà nước quy định và áp dụng cho người thực hiện hành vi phạm tội theo quy định của Bộ Luật hình sự. Án ở đây là kết luận cuối cùng của Tòa án sau phiên xét xử sẽ áp dụng đối với người phạm tội sau khi bản án của Tòa đã có hiệu lực pháp lý. Hiện nay, theo quy định của nước ta thì các hình phạt được áp dụng đối với người phạm tội là hình phạt chính bao gồm: cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, trục xuất, tù có thời hạn, tù chung thân và tử hình. Ngoài ra, sẽ có các hình phạt bổ sung như: cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định…

Như vậy, chúng ta có thể hiểu giảm án hay giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù là chế định pháp luật mang tính chất nhân đạo, phản ánh sự khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội, được thể hiện thông qua việc Tòa án quyết định cho người bị kết án đang chấp hành hình phạt được chấp hành hình phạt với mức ít hơn mức hình phạt của bản án đã tuyên, khi có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

2. Quy định về giảm án

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư liên tịch số 02/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP, thời điểm xét giảm án như sau:

Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được thực hiện mỗi năm 03 (ba) đợt, vào các dịp:

- Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4),

- Ngày Quốc khánh (2/9),

- Tết Nguyên đán.

Đối với các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, thực hiện việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào dịp:

- Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam,

- Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12) thay cho dịp tết Nguyên đán.

Đối với những trường hợp đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù mà trong năm đó lại lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì việc đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù không phụ thuộc vào thời điểm như đã trình bày trên.

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch số: 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTCVKSNDTC, nguyên tắc xét giảm án bao gồm:

- Việc xét giảm phải tuân thủ quy định của pháp luật; bảo đảm tính nhân đạo xã hội chủ nghĩa, khách quan, công bằng và có tác dụng khuyến khích phạm nhân thi đua cải tạo tiến bộ.

- Phải căn cứ vào kết quả xếp loại chấp hành án phạt tù, tính chất và mức độ phạm tội, độ tuổi và các đặc điểm nhân thân khác của phạm nhân. Những phạm nhân phạm tội lần đầu, cải tạo tốt, lập công chuộc tội được xét, đề nghị và quyết định mức giảm cao hơn những phạm nhân khác.

- Những phạm nhân bị kết án tử hình được ân giảm xuống tù chung thân, phạm nhân có nhiều tiền án, nhân thân xấu, lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm thì phải có nhiều thời gian thử thách hơn và phải xem xét rất chặt chẽ với mức giảm thấp hơn so với phạm nhân khác.

- Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, Cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu, Giám thị trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù theo đúng danh sách và mức giảm đã được Hội đồng thẩm định của Cơ quan thi hành án Công an cấp tỉnh, cấp quân khu, Thủ trưởng Cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng duyệt.

3. Điều kiện để được giảm án trong giai đoạn thi hành án

Theo quy định tại Điều 63 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, phạm nhân có đủ các điều kiện sau đây thì được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù:

Thứ nhất, Thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là 1/3 thời hạn đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù có thời hạn, 12 năm đối với tù chung thân.

Một người có thể được giảm nhiều lần, nhưng phải bảo đảm chấp hành được 1/2 mức hình phạt đã tuyên. Người bị kết án tù chung thân, lần đầu được giảm xuống 30 năm tù và dù được giảm nhiều lần cũng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là 20 năm.

Thứ hai, có nhiều tiến bộ thể hiện ở việc chấp hành tốt Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên, cụ thể như sau:

- Phạm nhân bị phạt tù chung thân phải có ít nhất bốn năm liên tục liền kề thời điểm xét giảm thời hạn được xếp loại từ khá trở lên. Trường hợp bị kết án tử hình được Chủ tịch nước ân giảm xuống tù chung thân phải có ít nhất năm năm liên tục liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên.

- Phạm nhân bị phạt tù trên hai mươi năm đến ba mươi năm phải có ít nhất ba năm sáu tháng liên tục liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên.

- Phạm nhân bị phạt tù trên mười lăm năm đến hai mươi năm phải có ít nhất ba năm liên tục liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên.

- Phạm nhân bị phạt tù trên mười năm đến mười lăm năm phải có ít nhất hai năm liên tục liền kề hoặc tám quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên.

- Phạm nhân bị phạt tù trên năm năm đến mười năm phải có ít nhất một năm hoặc bốn quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên.

- Phạm nhân bị phạt tù trên ba năm đến năm năm phải có ít nhất sáu tháng hoặc hai quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên.

- Phạm nhân bị phạt tù ba năm trở xuống phải có ít nhất một quý gần nhất được xếp loại từ khá trở lên.

Trên đây là những nội dung chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về điều kiện để được giảm án trong giai đoạn thi hành án. Để được tư vấn rõ hơn về vấn đề này và các vấn đề pháp lý, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Kim Phụng
Theo HT LEGAL VN