KHI NÀO THÌ DOANH NGHIỆP BUỘC PHẢI THỰC HIỆN ĐĂNG KÝ NỘI QUY LAO ĐỘNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

25/06/2024 - 183 lượt xem

Nội quy lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành, quy định về các quy tắc xử sự mà người lao động có trách nhiệm bắt buộc phải tuân thủ khi tham gia quan hệ lao động, quy định về các hành vi kỷ luật lao động, cách thức xử lý và trách nhiệm vật chất. Nội quy lao động không chỉ cần thiết cho đơn vị sử dụng lao động mà còn có ý nghĩa thiết thực với chính bản thân người lao động

KHI NÀO THÌ DOANH NGHIỆP PHẢI THỰC HIỆN ĐĂNG KÝ NỘI QUY LAO ĐỘNG? 

(CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

 

Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến quý khách bài viết sau đây về việc khi nào thì doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký nội quy lao động?

I. Cơ sở pháp lý:

- Bộ luật Lao động 2019;

- Nghị định 12/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17/01/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

II. Nội dung:

1. Khi nào Doanh nghiệp phải đăng ký Nội quy lao động

"Nội quy lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành, quy định về các quy tắc xử sự mà người lao động có trách nhiệm bắt buộc phải tuân thủ khi tham gia quan hệ lao động, quy định về các hành vi kỷ luật lao động, cách thức xử lý và trách nhiệm vật chất. Nội quy lao động không chỉ cần thiết cho đơn vị sử dụng lao động mà còn có ý nghĩa thiết thực với chính bản thân người lao động. Khi biết rõ nhiệm vụ của mình và cả những chế tài dự liệu, người lao động sẽ hạn chế được những vi phạm, góp phần  nâng cao năng suất lao động."

- Bộ Tư pháp (07/02/2018) Nội quy lao động - một số vấn đề pháp lý và thực tiễn -

Theo khoản 1 Điều 118 Bộ luật lao động 2019:

“Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản.”

Và Điều 119 Bộ luật Lao động 2019:

“Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.

Người sử dụng lao động có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định tại Điều này.”

2. Xử phạt vi phạm khi Doanh nghiệp không thực hiện đăng ký nội quy lao động

Như vậy, Bộ luật lao động quy định người sử dụng lao động phải đăng ký nội quy lao động khi sử dụng từ 10 lao động trở lên. Doanh nghiệp không thực hiện đăng ký nội quy lao động hoặc nội quy lao động có nội dung trái với pháp luật lao động sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể:

Căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 12/2022/NĐ-CP:

“2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

b) Không đăng ký nội quy lao động theo quy định của pháp luật;”

Khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP:

“Mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm không đăng ký nội quy lao động theo quy định là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.”

Ngoài mức phạt tiền, công ty còn có thể bị buộc phải thực hiện đăng ký nội quy lao động theo quy định.

3. Việc không đăng ký nội quy lao động có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động trong công ty như sau:

- Khó khăn trong việc bảo vệ quyền lợi:

Người lao động không có cơ sở để yêu cầu thực hiện các quyền lợi được quy định trong nội quy lao động.

Khó khăn trong việc chứng minh vi phạm quyền lợi.

- Mức độ bảo vệ thấp:

Doanh nghiệp có thể tự ý áp dụng các quy định bất lợi cho người lao động.

Người lao động dễ bị vi phạm quyền lợi mà không được bảo vệ.

- Mâu thuẫn lao động:

Dễ dẫn đến tranh chấp, mâu thuẫn giữa người lao động và doanh nghiệp do thiếu quy định rõ ràng.

Ảnh hưởng đến môi trường làm việc và hiệu quả công việc.

Do đó, việc đăng ký nội quy lao động là rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho cả người lao động và doanh nghiệp.

 

Trên đây là bài viết về vấn đề “Khi nào thì doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký nội quy lao động?” Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tư vấn về pháp lý cho cá nhân và tổ chức. Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115, Phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Thu Hằng
Theo HT Legal VN