LUẬT SƯ BẢO VỆ BÊN THẾ CHẤP, BÊN VAY: NHỮNG LƯU Ý VỀ NỘI DUNG CỦA VĂN BẢN THU HỒI KHOẢN NỢ CỦA NGÂN HÀNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

10/04/2024 - 191 lượt xem

Trong đời sống xã hội ngày nay, việc vay vốn Ngân hàng đã không còn là vấn đề quá xa lạ đối với nhiều người, khi vay Ngân hàng thì yêu cầu cơ bản là phải dùng một tài sản có giá trị để thế chấp cho việc vay vốn đó như một trong những biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dễ dàng và nhanh chóng, mang lại sự tin cậy hơn cho cả bên vay và bên cho vay.

Trong đời sống xã hội ngày nay, việc vay vốn Ngân hàng đã không còn là vấn đề quá xa lạ đối với nhiều người, khi vay Ngân hàng thì yêu cầu cơ bản là phải dùng một tài sản có giá trị để thế chấp cho việc vay vốn đó như một trong những biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dễ dàng và nhanh chóng, mang lại sự tin cậy hơn cho cả bên vay và bên cho vay.

Tuy nhiên, khi bên vay mất khả năng thanh toán hoặc vi phạm bất kỳ nghĩa vụ nào trong thỏa thuận đã ký kết với Ngân hàng thì Ngân hàng sẽ tiến hành quy trình thu hồi nợ, xử lý tài sản thế chấp, với hành động đầu tiên là thông báo và lập biên bản làm việc, rồi gửi thông báo thu hồi toàn bộ khoản nợ ... và các hành động khác như thu hồi tài sản, khởi kiện ra Tòa án.

Vậy khi đối diện với những hành động đó thì bên vay, bên thế chấp cần làm gì để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Bài viết sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin chia sẻ về: Những nội dung cần lưu ý trong Văn bản thu hồi khoản nợ của Ngân hàng và lời khuyên cho bên vay, bên thế chấp?

1. Những nội dung cơ bản cần lưu ý trong văn bản thu hồi nợ:

- Ai là người ra thông báo thu hồi một phần hoặc toàn bộ khoản nợ.

Bên vay, bên thế chấp nên lưu ý phần đơn vị quyết định và phát hành ra văn bản này (Xem phía trên văn bản phần cơ quan/tổ chức gửi thông báo và phần phía dưới nơi ký tên và đóng dấu), đồng thời xem xét tính pháp lý của người ký nhằm kịp thời yêu cầu giải thích và nêu rõ lý do nếu phát hiện thấy đối tượng ký không có thẩm quyền.

Thông thường người ra quyết định là Tổng Giám đốc của Ngân hàng hoặc Người được ủy quyền (Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối hay Giám đốc Trung tâm xử lý nợ), nếu được ủy quyền thì phải trình văn bản ủy quyền để kiểm tra và xác thực. Rất nhiều văn bản ban hành không đúng thẩm quyền gây xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi ích hợp pháp của bên vay, bên thế chấp nên quý khách hàng lưu ý nhằm nhanh chóng xử lý, khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện khi phát hiện hành vi trái pháp luật.

- Lưu ý mốc phát hành thông báo và mốc thời gian trả nợ hoặc thời hạn thực hiện công việc nhất định.

Cần phải xem xét kỹ càng và rõ ràng về thời điểm ký Thông báo thu hồi nợ và cả mốc thời hạn thanh toán hoặc thực hiện một hành vi có hợp lý chưa, có đúng như nội dung đã thỏa thuận tại Hợp đồng tín dụng và Hợp đồng thế chấp đã ký kết chưa.

Khi nhận thấy các bất thường, bất hợp lý về thời hạn thì bên vay, bên thế chấp hoàn toàn có thể phản ánh hoặc gửi văn bản phản hồi một cách kịp thời để bên còn lại phải chỉnh sửa, phản hồi hợp lý nhằm đảm bảo sự thượng tôn pháp luật và tính đúng đắn của vụ việc. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến các thời hiệu khởi kiện hoặc khiếu nại theo thỏa thuận và theo quy định pháp luật.

- Lưu ý phần căn cứ ra văn bản.

Điều cần thiết của việc xem xét kỹ càng phần căn cứ ra văn bản thu hồi nợ là xác định tính pháp lý và tính liên quan đến bản thân, xem xét Ngân hàng đã căn cứ vào các Hợp đồng, thỏa thuận và văn bản nào, những văn bản đó mình đã nhận được lúc vay vốn hay thế chấp chưa, thực tế mình có ký kết các văn bản đó không?

Ngoài Ngân hàng ra thì còn phát sinh bên thứ ba hay đối tượng có liên quan nào khác không để có phương án kiểm tra hồ sơ, tài liệu và phương án để xử lý, giải quyết vụ việc.

- Nội dung tính gốc, lãi và căn cứ.

Bên vay, bên thế chấp lưu ý kiểm tra phần tính nợ (Nợ gốc, nợ lãi trong hạn, nợ lãi trên gốc quá hạn, lãi phạt chậm trả, lãi/phí phát sinh khác ...). Đồng thời phải kiểm tra lãi suất trong hạn, lãi suất quá hạn, mốc thời hạn tính quá hạn, thời điểm bắt đầu tính lãi, phương thức tính lãi đã đúng theo thỏa thuận và quy định pháp luật chưa.

- Nội dung về tài sản bảo đảm (thế chấp) nếu có.

Quý khách hàng nên lưu ý kiểm tra lại thông tin tài sản thế chấp xem đã chính xác chưa, có nội dung, điều nào bất lợi cho mình mà trái với hợp đồng, thỏa thuận hay không?

Lưu ý khi Ngân hàng có yêu cầu bàn giao tài sản hoặc thu giữ tài sản thì phải chú ý nội dung cụ thể là gì để có đối sách phù hợp quy định pháp luật.

- Lưu ý các hành động mà phía Ngân hàng thông báo phần cuối.

Thông thường, Ngân hàng sẽ thông báo nội dung cơ bản như:

"Nếu ông/bà (bên vay/bên thế chấp) không thực hiện các yêu cầu trên, Ngân hàng/...AMC sẽ tiến hành thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm theo quy định của Hợp đồng tín dụng và Hợp đồng thế chấp hoặc khởi kiện Khách hàng tại Tòa án có thẩm quyền hoặc áp dụng tất cả các biện pháp khác để lý tài sản thế chấp và thu hồi nợ theo quy định pháp luật."

Thực tế, bản chất của văn bản thông báo thu hồi toàn bộ khoản nợ là bước pháp lý đầu tiên để phía Ngân hàng có cơ sở để thực hiện một loạt các hành động pháp lý phía sau, vì vậy nếu phát hiện có vi phạm thì bên vay, bên thế chấp phải xử lý và giải quyết với Ngân hàng ngay từ đầu và chốt dứt điểm các vấn đề trái thỏa thuận, trái pháp luật để dừng ngay quá trình xử lý nợ, phát mại tài sản của Ngân hàng.

2. Lời khuyên dành cho bên vay, bên thế chấp:

Để tư vấn và giải quyết một vấn đề pháp lý được triệt để và hiệu quả nhất, bắt buộc chúng ta phải xem xét lại toàn bộ hồ sơ vay, hồ sơ thế chấp và quá trình xử lý khoản nợ, xử lý tài sản thế chấp của Ngân hàng với Bên vay, Bên thế chấp. Vậy nên, trong trường hợp quý khách hàng cần tham vấn Luật sư uy tín hoặc chuyên môn về lĩnh vực tranh chấp Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp thì lưu ý phải liên hệ sớm và ít nhất cần được Luật sư tham vấn những vấn đề cơ bản trước.

Trước hết phải khẳng định Luật sư ở đây là nói đến các Luật sư chuyên bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng và Công ty Luật chuyên nghiệp, có thế mạnh đặc thù về tư vấn cho bên vay, bên thế và các tranh chấp hợp đồng tín dụng, thế chấp khác như Công ty Luật TNHH HT Legal VN.

Các hoạt động tư vấn và triển khai dịch vụ pháp lý của các đơn vị/cá nhân không chuyên sẽ không đem lại hiệu quả cao mà ngược lại tính bất lợi rất lớn. Yếu tố thời gian, giá trị tài sản, nắm điểm yếu điểm mạnh, quyết định đưa ra phương án nhanh chóng, chính xác là tiên quyết trong thương lượng các vụ việc này.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN, chúng tôi cung cấp các giải pháp pháp lý sau đây:

- Xem xét, đánh giá toàn bộ hồ sơ, tài liệu và phân tích điểm mạnh yếu cho khách hàng. Từ đó, đưa ra hướng đi phù hợp cho vấn đề pháp lý của bên vay, bên thế chấp.

- Xác định hướng giải quyết và tư vấn cho khách hàng tất cả các quy định pháp luật liên quan, quyền của khách hàng theo luật định, những biện pháp, giải pháp sẽ thực hiện tuỳ từng vụ việc, từng tình huống.

- Cùng hoặc đại diện khách hàng làm việc với bên vay, ngân hàng và các bên có liên quan giải quyết công việc, đề xuất theo hướng có lợi cho khách hàng.

- Tham vấn và theo suốt quá trình làm việc, thương lượng, thế chấp và các hoạt động pháp lý, ký kết, công chứng, thế chấp cùng với khách hàng.

- Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp sẽ tư vấn, đưa ra giải pháp pháp lý và đại diện khách hàng giải quyết tất cả các vấn đề pháp lý khác liên quan nhằm đảm bảo thượng tôn pháp luật, đúng quyền, đúng nghĩa vụ và bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của khách hàng.

Trên đây là ý kiến của chúng tôi về vấn đề tư vấn các nội dung chính trong văn bản thu hồi khoản nợ ngân hàng mà bên thế chấp và bên vay cần lưu ý. Công ty Luật TNHH HT Legal VN là Công ty Luật tiên phong và chuyên biệt hóa trong cung cấp Dịch vụ Luật sư bảo vệ bên vay, bên thế chấp ngân hàng. Chúng tôi xây dựng đội ngũ Luật sư và Cố vấn pháp lý cấp cao giàu kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm về lĩnh vực tranh chấp Hợp đồng tín dụng, tranh chấp Hợp đồng thế chấp và chuyên biệt trong bảo vệ bên vay, bên thế chấp (bên bảo đảm nói chung) theo một quy trình chuẩn mực, chuyên nghiệp nhằm đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của Luật sư HT Legal VN.

Liên hệ Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc Công ty Luật TNHH HT Legal VN:

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

(Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 0961614040 - 0922224040 - 0945174040

 

Kim Ngân
Theo HT Legal VN