NỢ XẤU LÀ GÌ? NẾU TRẢ HẾT NỢ THÌ CÓ ĐƯỢC XÓA NỢ XẤU NGAY KHÔNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

11/04/2024 - 163 lượt xem

Vợ chồng tôi có vay Ngân hàng nhưng do làm ăn không thuận lợi nên mất khả năng thanh toán hơn 5 tháng nay, Ngân hàng thông báo rằng chúng tôi bị phân vào nhóm nợ xấu, vậy có đúng không và nợ xấu là gì? Nếu chúng tôi trả nợ hết thì có được xóa nợ xấu ngay không?

Công ty Luật TNHH HT Legal VN nhận được thắc mắc của chị Hà như sau: Vợ chồng tôi có vay Ngân hàng nhưng do làm ăn không thuận lợi nên mất khả năng thanh toán hơn 5 tháng nay, Ngân hàng thông báo rằng chúng tôi bị phân vào nhóm nợ xấu, vậy có đúng không và nợ xấu là gì? nếu chúng tôi trả nợ hết thì có được xóa nợ xấu ngay không?

1. Căn cứ pháp lý

- Thông tư số: 11/2021/TT - NHNN ngày 30 tháng 7 năm 2021 quy định về phân loại tài sản có, mức trích phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

- Thông tư số: 03/2013/TT – NHNH ngày 28 tháng 01 năm 2013 quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

2. Nội dung

Nợ xấu được hiểu là các khoản nợ khó đòi khi người vay không thể trả nợ khi đến hạn phải thanh toán như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng. Cụ thể, nếu quá thời gian quá hạn thanh toán từ 91 ngày trở lên thì bị coi là Nợ xấu.

Theo khoản 1 Điều 10 của thông tư 11/2021/TT – NHNN quy định về phân loại nợ, nợ được phân rõ ràng theo 5 nhóm như sau:

  • Nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn): Nợ quá hạn dưới 10 ngày
  • Nhóm 2 (nợ chú ý): Nợ quá hạn từ 10 ngày đến 90 ngày
  • Nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn): Nợ quá hạn từ 91 đến 180 ngày
  • Nhóm 4 (nợ nghi ngờ mất vốn): Nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày
  • Nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn): Nợ quá hạn trên 360 ngày

Trong đó, nợ nhóm 3, 4, 5 là nhóm Nợ xấu. Khi phát sinh nợ xấu thì ngân hàng phải kích hoạt quá trình xử lý thu hồi nợ theo quy định pháp luật.

Theo trường hợp này của chị, việc mất khả năng thanh toán 5 tháng đã rơi vào Nợ xấu Nhóm 3 (nợ quá hạn từ 91 đến 180 ngày). Như vậy, việc vợ chồng chị chưa thanh toán nợ và bị quá hạn thời gian thanh toán như trên thì việc Ngân hàng đưa vào Nợ xấu là phù hợp quy định pháp luật.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Thông tư 03/2013/TT – NHNN quy định về hạn chế khai thác thông tin tín dụng như sau: “1. Thông tin tiêu cực về khách hàng vay chỉ được sử dụng để tạo lập sản phẩm thông tin tín dụng trong thời gian tối đa 05 năm, kể từ ngày kết thúc thông tin tiêu cực đó, từ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Thông tin tiêu cực về khách hàng vay chỉ được sử dụng để tạo lập sản phẩm thông tin tín dụng trong thời gian tối đa 05 năm, kể từ ngày kết thúc thông tin tiêu cực đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Vậy mốc tính xóa nợ sẽ từ ngày vợ chồng chị tất toán nợ và đến hết thời hạn tối đa 5 năm như trên nhé.

Lời khuyên của Luật sư HT Legal VN là Quý anh/chị nên lưu ý liên hệ trao đổi, làm việc với Ngân hàng về việc trả nợ, thỏa thuận về phương thức trả nợ, thời gian xử lý nợ, phát mãi tài sản thế chấp và nhiều chính sách miễn, giảm lãi khác. Lưu ý đặc biệt khi ký biên bản làm việc, ký nhận thông báo liên quan việc xử lý nợ, bàn giao tài sản hoặc bất kỳ văn bản, chứng từ liên quan nào khác đến khoản nợ trên.

Quý khách hàng cũng nên lưu ý là việc xóa lịch sử Nợ xấu là phải tuân thủ theo quy định pháp luật trên chứ không có một tổ chức, cá nhân đứng ra cam kết hay có khả năng xóa ngay tức thì thông tin nợ xấu nhằm tránh bị lừa đảo hoặc bị lợi dụng tiền mất tật mang.

Thông tin liên lạc và địa chỉ của Luật sư bảo vệ bên thế chấp, Luật sư bảo vệ bên vay, tư vấn tranh chấp Hợp đồng tín dụng uy tín tại Việt Nam:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

(Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP3: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com   Hotline: 0961614040 – 0922224040 – 0945174040

Thanh Ngân
Theo HT Legal VN