CÓ BẮT BUỘC PHẢI BỔ NHIỆM KẾ TOÁN TRƯỞNG TRONG DOANH NGHIỆP ? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

26/09/2023 - 494 lượt xem

Thực tế, vị trí Kế toán trưởng là một vị trí rất quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Vậy theo quy định pháp luật, đây có phải là một vị trí bắt buộc phải có? Những doanh nghiệp nào cần bổ nhiệm kế toán trưởng?

Thực tế, vị trí Kế toán trưởng là một vị trí rất quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Vậy theo quy định pháp luật, đây có phải là một vị trí bắt buộc phải có? Những doanh nghiệp nào cần bổ nhiệm kế toán trưởng?

Hãy cùng Công ty Luật HT Legal VN tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý:

1. Luật Kế toán năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2019 (Sau đây gọi tắt là “Luật Kế toán năm 2015”);

2. Nghị định số 174/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán;

3. Nghị định số 41/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập được sửa đổi bởi Nghị định số 102/2021/NĐ-CP;

4. Nghị định số 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

II. Nội dung:

1. Nhân sự đảm nhiệm vị trí kế toán trong doanh nghiệp

Khoản 8 Điều 3 Luật Kế toán năm 2015 quy định: “Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động. Có thể hiểu hoạt động của nhân sự đảm nhiệm vị trí kế toán liên quan đến tài chính trong nội bộ của doanh nghiệp và thủ tục pháp lý liên quan với cơ quan nhà nước.

Theo khoản 1 Điều 53 Luật Kế toán năm 2015; khoản 1, 2 Điều 20 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp phải có một trong hai loại nhân sự đảm nhiệm vị trí kế toán: (i) Kế toán trưởng hoặc (ii) Người phụ trách kế toán.

Theo đó, kế toán trưởng được hiểu là người đứng đầu bộ máy kế toán của doanh nghiệp. Và, người phụ trách kế toán là người hoạt động như vị trí kế toán trưởng trong một khoảng thời gian nhất định khi doanh nghiệp mới thành lập.

2. Doanh nghiệp nào phải bổ nhiệm kế toán trưởng

Theo Điều 20 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP, Kế toán trưởng và người phụ trách kế toán được bổ nhiệm trong các doanh nghiệp (không bao gồm doanh nghiệp nhà nước) có đặc điểm như sau:

Vị trí

Đặc điểm của doanh nghiệp

Người phụ trách kế toán

Doanh nghiệp siêu nhỏ

Doanh nghiệp bố trí người phụ trách kế toán khi chưa thể bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng. Thời gian bố trí tối đa là 12 tháng, sau thời gian này doanh nghiệp phải bố trí người làm kế toán trưởng

Kế toán trưởng

Tất cả các loại hình doanh nghiệp, trừ trường hợp doanh nghiệp siêu nhỏ

Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định số 80/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp siêu nhỏ được hiểu như sau:

Lĩnh vực

Số lượng người sử dụng lao động

Doanh thu/ tổng nguồn vốn

Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp và xây dựng

Bình quân năm không quá 10 người

Tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng/ tổng nguồn vốn của năm không quá 3 tỷ đồng

Thương mại và dịch vụ

Tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 3 tỷ đồng

3. Hậu quả pháp lý nếu doanh nghiệp không bổ nhiệm kế toán trưởng:

Khoản 2 Điều 6, điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 17 Nghị định số 41/2018/NĐ-CP quy định:

a. Đối với hành vi không bố trí nhân sự làm kế toán với vai trò người phụ trách kế toán hoặc kế toán trưởng, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 20 triệu đến 40 triệu đồng;

b. Đối với hành vi không thực hiện bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển an toàn trong thời đại kinh tế thị trường. Hiện tại Công ty Luật chúng tôi có cung cấp dịch vụ kế toán hàng tháng, nếu có nhu cầu, Quý khách hàng vui lòng tham khảo nội dung tại đây: 

https://htlegalvn.com/dich-vu-ke-toan-hang-thang-tai-cong-ty-luat-tnhh-ht-legal-vn-cong-ty-luat-uy-tin-tai-quan-binh-thanh-tan-binh-tp-ho-chi-minh-1207.html

Trong trường hợp khách hàng cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Nhu Quynh
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục