GIÁ TRỊ CỦA CON DẤU DOANH NGHIỆP TRONG LUẬT DOANH NGHIỆP NĂM 2020 (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

13/12/2023 - 343 lượt xem

Theo lịch sử phát triển của pháp luật doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung, con dấu của doanh nghiệp mang ấn tượng đậm nét là một vật thể rất quan trọng trong nội bộ công ty. Văn bản không được đóng mộc thì không có giá trị pháp lý. Con dấu thường được quản lý riêng rẽ với người có thẩm quyền ký văn bản để tăng lớp quản lý con dấu, giảm thiểu rủi ro lạm quyền.

Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021 đã có quy định mới về con dấu doanh nghiệp. Có thể nói, con dấu công ty không còn “quyền uy pháp lý” tuyệt đối như nhiều người vẫn nghĩ lâu nay.

Hãy cùng HT Legal VN tìm hiểu thêm về giá trị của con dấu công ty theo pháp luật doanh nghiệp hiện hành nhé.

I. Cơ sở pháp lý:

1. Luật Doanh nghiệp năm 2020, được sửa đổi, bổ sung năm 2022;

2. Luật Doanh nghiệp năm 2014 (hết hiệu lực kể từ ngày 31/12/2020).

II. Nội dung:

1. Giá trị pháp lý hiện nay của con dấu doanh nghiệp:

Con dấu doanh nghiệp luôn được quy định trong pháp luật doanh nghiệp nhưng tùy từng thời điểm, lại có quy định khác nhau. Cụ thể, trong hai luật doanh nghiệp gần đây nhất:

Luật Doanh nghiệp năm 2014 (Căn cứ quy định pháp luật: Điều 44):

- Doanh nghiệp được quyết định về hình thức, số lượng và nội dung của con dấu. Việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty;

- Quy định những thông tin cần phải có trong con dấu, bao gồm: tên, mã số doanh nghiệp;

- Thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký doanh nghiệp. 

Luật Doanh nghiệp năm 2020, được sửa đổi, bổ sung năm 2022 (Căn cứ quy định pháp luật: Điều 43):

- Doanh nghiệp được quyết định về hình thức, số lượng và nội dung của con dấu. Việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty;

Những loại con dấu doanh nghiệp có giá trị pháp lý, gồm: dấu được làm tại cơ sở khắc dấu (con dấu hiện vật) và chữ ký số. 

Như vậy, theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành (Luật Doanh nghiệp năm 2020),  con dấu vẫn là một vật thể nằm trong hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc quản lý và lưu giữ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp, không còn sự quản lý của cơ quan nhà nước.  

Thực tế, kể từ khi Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hiệu lực đến nay, các hồ sơ đăng ký, thông báo điều chỉnh hoạt động nội bộ của công ty chỉ cần người đại diện theo pháp luật ký tên, không cần đóng dấu mộc.

2. Doanh nghiệp vẫn muốn dùng con dấu thì nên làm thế nào?

Như đã trình bày ở trên, con dấu hoàn toàn do công ty quản lý, cho nên, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục sử dụng con dấu đã đăng ký trước đây hoặc làm dấu, sử dụng con dấu mới.

Để công nhận hiệu lực của con dấu trong hoạt động nội bộ và kinh doanh của công ty, doanh nghiệp cần có quy định về việc quản lý và sử dụng con dấu trong Điều lệ. Điều lệ là văn bản quan trọng của doanh nghiệp, khi cần sửa đổi, bổ sung Điều lệ sẽ cần thông qua quyết định của đại hội đồng cổ đông. Cho nên, doanh nghiệp nên quy định khái quát về việc quản lý và sử dụng con dấu một cách khái quát trong Điều lệ và có các văn bản nội bộ khác quy định chi tiết.

Vì con dấu của doanh nghiệp thuộc quản lý nội bộ của doanh nghiệp, không còn cần thông báo với cơ quan nhà nước nên khi một số đối tác (ví dụ như ngân hàng) yêu cầu cung cấp thông báo mẫu dấu, doanh nghiệp có thể từ chối.

Tuy nhiên, Công ty Luật chúng tôi cũng thấy rằng quy định pháp luật về con dấu của doanh nghiệp là chưa đồng bộ. Ngoài pháp luật doanh nghiệp, những văn bản khác quy định về các lĩnh vực khác có thể chưa cập nhật quy định trong các mẫu hồ sơ (vẫn yêu cầu ký tên, đóng dấu). Trong trường hợp doanh nghiệp không tiếp tục sử dụng con dấu, quá trình đăng ký hồ sơ có thể mất nhiều thời gian để giải trình quy định pháp luật doanh nghiệp liên quan.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp trong hệ thống tư vấn pháp lý doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển an toàn trong thời đại kinh tế thị trường. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com Hotline: 0961614040

Quynh Le
Theo HT Legal VN