GIÁM ĐỐC CHI NHÁNH CÓ CẦN NHẬN ỦY QUYỀN MỚI ĐƯỢC KÝ HỢP ĐỒNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

25/09/2023 - 647 lượt xem

Khác với thành lập doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật có thể đại diện doanh nghiệp ký kết các văn bản. Người đứng đầu chi nhánh không thể tự mình đại diện chi nhánh để ký kết các văn bản liên quan.

Khi đăng ký thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần kê khai thông tin người đứng đầu chi nhánh, đó có thể đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc người lao động khác của doanh nghiệp với chức danh giám đốc chi nhánh. Tuy nhiên, khác với thành lập doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật có thể đại diện doanh nghiệp ký kết các văn bản. Người đứng đầu chi nhánh không thể tự mình đại diện chi nhánh để ký kết các văn bản liên quan.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin chia sẻ bài viết dưới đây để doanh nghiệp tổ chức hoạt động nội bộ theo đúng quy định pháp luật.

I. Cơ sở pháp lý:

1. Bộ luật Dân sự năm 2015;

2. Luật Doanh nghiệp năm 2020, sửa đổi, bổ sung năm 2022.

II. Nội dung:

Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020, sửa đổi, bổ sung năm 2022 quy định về chi nhánh: “1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.”

Khoản 5 Điều 84 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “5. Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.”

Do đó, giám đốc chi nhánh phải có giấy ủy quyền từ doanh nghiệp về việc ký kết văn bản.

Theo mục đích hoạt động của chi nhánh, giám đốc chi nhánh sẽ được ủy quyền ký kết một số loại văn bản nhất định điển hình như: thuê văn phòng, mua cơ sở vật chất, ký kết hợp đồng lao động… nhằm đảm bảo, duy trì chi nhánh được vận hành ổn định. Thông qua phạm vi ủy quyền trong giấy ủy quyền, doanh nghiệp có thể hạn chế những loại văn bản người đứng đầu chi nhánh có thể tự mình xác lập.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN tự hào là Công ty Luật chuyên nghiệp trong dịch vụ pháp lý tư vấn pháp luật doanh nghiệp thường xuyên, đảm bảo sự vận hành của doanh nghiệp trong thế giới hiện đại mới. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

Nhu Quynh
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục