QUY ĐỊNH VỀ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ BÍ MẬT KINH DOANH (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ  CHÍ MINH)

27/11/2022 - 1147 lượt xem

QUY ĐỊNH VỀ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ BÍ MẬT KINH DOANH (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ  CHÍ MINH)

“Bí mật kinh doanh” là một loại tài sản lớn và cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp, luôn được ưu tiên bảo vệ trong hoạt động kinh doanh của mình. Trong một nền kinh tế phát triển, áp lực cạnh tranh cao thì việc sở hữu một bí mật kinh doanh là nắm trong tay chìa khoá để thành công trên thương trường. Xuất phát từ chính đặc điểm quan trọng đó nên bí mật kinh doanh rất cần được bảo hộ. Sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ chia sẻ quy định về đăng ký bảo hộ bí mật kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành.

1. Bí mật kinh doanh là gì?

Theo quy định tại Khoản 23 Điều 4 Luật Sở hữu Trí tuệ quy định về khái niệm bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh doanh.

1.1 Điều kiện bảo hộ bí mật kinh doanh

Điều 84 Luật Sở hữu trí tuệ quy định bí mật kinh doanh được bảo hộ nếu đáp ứng được các điều kiện dưới đây:

– Không phải là hiểu biết thông thường;

– Không dễ dàng có được;

– Tạo lợi thế kinh doanh cho người nắm giữ bí mật kinh doanh so với người không nắm giữ hoặc không sử dụng bí mật kinh doanh;

– Không bị bộc lộ và không dễ dàng tiếp cận được.

1.2 Những đối tượng không được bảo vệ bí mật kinh doanh

Căn cứ theo Điều 85 Luật Sở hữu Trí tuệ hợp nhất 2019 thì các đối tượng sau đây sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa bí mật kinh doanh:

– Bí mật về nhân thân;

– Bí mật về quản lý nhà nước;

– Bí mật về quốc phòng, an ninh;

– Thông tin bí mật khác không liên quan đến kinh doanh.

2. Thủ tục đăng ký bảo hộ bí mật kinh doanh

Bảo hộ bí mật kinh doanh là để bảo vệ thời gian, chi phí đầu tư vào việc nghiên cứu và tạo ra những sáng tạo mang lại lợi thế trong cạnh tranh, cũng như ngăn chặn những hành vi sử dụng trái phép những sáng tạo này.

 Việc bảo hộ bí mật kinh doanh không yêu cầu công bố thông tin hoặc làm thủ tục đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà quyền sở hữu công nghiệp đối với bí mật kinh doanh được xác lập trên cơ sở có được một cách hợp pháp bí mật kinh doanh và thực hiện việc bảo mật bí mật kinh doanh đó theo các điều kiện bảo hộ quy định.

Trường hợp pháp luật có quy định người nộp đơn xin cấp phép kinh doanh, lưu hành dược phẩm, nông hóa phẩm phải cung cấp kết quả thử nghiệm hoặc bất kỳ dữ liệu nào khác là bí mật kinh doanh thu được do đầu tư công sức đáng kể và người nộp đơn có yêu cầu giữ bí mật các thông tin đó thì cơ quan có thẩm quyền cấp phép có nghĩa vụ thực hiện các biện pháp cần thiết để các dữ liệu đó không bị sử dụng nhằm mục đích thương mại không lành mạnh và không bị bộc lộ, trừ trường hợp việc bộc lộ là cần thiết nhằm bảo vệ công chúng.

Chủ sở hữu bí mật kinh doanh không có quyền cấm người khác thực hiện các hành vi quy định tại Khoản 3 Điều 125 Luật Sở hữu trí tuệ gồm:

– Bộc lộ, sử dụng bí mật kinh doanh thu được khi không biết và không có nghĩa vụ phải biết bí mật kinh doanh đó do người khác thu được một cách bất hợp pháp;

– Bộc lộ dữ liệu bí mật nhằm bảo vệ công chúng theo quy định tại khoản 1 Điều 128 của Luật này;

– Sử dụng dữ liệu bí mật quy định tại Điều 128 của Luật này không nhằm mục đích thương mại;

– Bộc lộ, sử dụng bí mật kinh doanh được tạo ra một cách độc lập;

– Bộc lộ, sử dụng bí mật kinh doanh được tạo ra do phân tích, đánh giá sản phẩm được phân phối hợp pháp với điều kiện người phân tích, đánh giá không có thỏa thuận khác với chủ sở hữu bí mật kinh doanh hoặc người bán hàng.

Thời hạn bảo hộ bí mật kinh doanh: Bí mật kinh doanh có hiệu lực ngay lập tức và thời gian bảo hộ là vô thời hạn.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN là Công ty Luật chuyên tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ, rất hân hạnh đồng hành cùng Quý Doanh nghiệp trong các dự án quan trọng về lĩnh vực sở hữu trí tuệ và tư vấn pháp lý thường xuyên cho quá trình hoạt động của Quý Doanh nghiệp.

Liên hệ CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN:

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com          Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

 

Quốc Hào
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục