THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CHO CHI NHÁNH (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

20/06/2023 - 557 lượt xem

Tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp là dịch vụ pháp lý chuyên biệt của Công ty Luật TNHH HT Legal VN

Hiện nay, với chức năng của mình chi nhánh có thể hoạt động tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, góp phần mở rộng quy mô và phát triển doanh nghiệp trên thị trường. Do đó, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp thường có nhu cầu bổ sung thêm các ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh. Vậy, thủ tục này được thực hiện như thế nào?

Với hoạt động tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp, các Luật sư doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ giải đáp chi tiết nội dung trên thông qua bài viết dưới đây:

Căn cứ pháp lý:

- Luật Doanh nghiệp 2020;

- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp ngày 04 tháng 01 năm 2021.

Nội dung:

1. Khái niệm chi nhánh

Căn cứ Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2022: Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

2. Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh

Như nội dung đã đề cập trong khái niệm về chi nhánh thì ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, khi muốn bổ sung những ngành nghề kinh doanh của chi nhánh thì trước hết cần phải xác định phạm vi ngành nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký. Trường hợp các ngành nghề bổ sung không thuộc phạm vi ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề trước, sau đó mới tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề đối với chi nhánh.

Căn cứ Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thủ tục thay đổi ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh được thực hiện như sau:

- Gửi Thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi Chi nhánh đặt trụ sở.

- Hồ sơ thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh bao gồm các giấy tờ sau đây:

+ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

+ Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và điều kiện tiếp cận thị trường đối với các ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư, cập nhật thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Như vậy, sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ trên Chi nhánh nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi Chi nhánh đặt trụ sở. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ.

Thực tế, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ Phòng đăng ký kinh doanh trả kết quả như sau:

- Nếu hồ sơ hợp lệ: Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung đăng ký doanh nghiệp.

Quý khách hàng còn phải lưu ý khi bổ sung một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì chi nhánh nhánh cũng cần đáp ứng điều kiện luật định trước khi bắt đầu và trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Đặc biệt các ngành nghề có điều kiện về chứng chỉ hành nghề (dịch vụ thẩm định giá, kiểm toán, …) thì chi nhánh cần đáp ứng điều kiện về số lượng người yêu cầu có chứng chỉ hành nghề …

Thông tin liên hệ Luật sư doanh nghiệp:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@htlegalvn.com     Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Khánh Vy
Theo HT LEGAL VN

Cùng chuyên mục