TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP (CÔNG TY LUẬT TẠI QUẬN BÌNH THẠNH TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

07/11/2022 - 750 lượt xem

TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP (CÔNG TY LUẬT TẠI QUẬN BÌNH THẠNH TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

Trái phiếu luôn là công cụ nợ đầy hấp dẫn và phổ biến nhất trong mọi nền kinh tế. Thị trường trái phiếu ở một quốc gia thường bao gồm 2 bộ phận chính: Trái phiếu Chính phủ và Trái phiếu Doanh nghiệp – Trong đó Trái phiếu Chính phủ liên quan mật thiết đến nợ công và chính sách tài khóa của quốc gia. Trái phiếu Doanh nghiệp dùng để tài trợ cho các dự án trung và dài hạn – cần sử dụng nhiều vốn, hoàn vốn lâu của doanh nghiệp. Sau đây, Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẽ chia sẻ xem trái phiếu được hoàn trả như thế nào từ góc độ của tổ chức phát hành:

  1. Định nghĩa Trái phiếu:

Theo khoản 3 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019, trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành.

Cụ thể, trái phiếu là giấy ghi nhận nợ quy định nghĩa vụ của công ty phát hành (người vay tiền) phải trả cho người nắm giữ trái phiếu (người cho vay) một khoản tiền xác định.

Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định.

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 163/2018/NĐ-CP, trái phiếu doanh nghiệp là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi và các nghĩa vụ khác (nếu có) của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu.

Trong đó, doanh nghiệp phát hành trái phiếu là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam (căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định 163).

Về đối tượng được mua trái phiếu, Điều 8 Nghị định này cho phép cả các tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài đều được tham gia mua trái phiếu để đầu tư. Đồng thời, khi tham gia đầu tư trái phiếu, nhà đầu tư phải tự đánh giá mức độ rủi ro, hạn chế về giao dịch trái phiếu được đầu tư và tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình.

  1. Rủi ro trái phiếu doanh nghiệp:

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu theo nguyên tắc tự vay và tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn vay cũng như khả năng trả nợ khi đến hạn. Việc phát hành trái phiếu nhằm mục đích huy động vốn từ thị trường để sử dụng cho mục đích kinh doanh, mở rộng quy mô hoặc để cơ cấu các khoản nợ tài chính của doanh nghiệp

Khi một nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp, có nghĩa là họ cho công ty đó vay tiền. Trái phiếu có những hạn chế mà nhà đầu tư cần hiểu rõ trước khi quyết định có nên bỏ tiền của mình vào hay không:

  • Trái chủ không có quyền biểu quyết cũng như tác động đến quyết định hoạt động của tổ chức phát hành. Bạn chỉ được nhận lợi tức từ số lượng trái phiếu đang nắm giữ.
  • Trái phiếu hầu hết không có chương trình tái đầu tư tiền lãi. Nếu như cổ tức có thể tái đầu tư hoặc các cổ đông được quyền mua thêm cổ phần giá rẻ hơn thị trường, có khi hoàn toàn miễn phí thì trái chủ muốn mua thêm phải bỏ tiền ra khi tổ chức phát hành lần tiếp theo.
  • Nếu như sự biến động về giá của trái phiếu khi giao dịch trên thị trường thứ cấp lúc lãi suất thị trường giảm là tốt. Thì khi lãi suất thị trường tăng, giá trái phiếu bị sụt giảm nghiêm trọng, sự mất giá trái phiếu có thể ảnh hưởng đến thu nhập của trái chủ – nhà đầu tư chỉ muốn mua đi bán lại chứ không chờ đợi lợi tức định kỳ của trái phiếu.
  • Một số trái phiếu không có tài sản đảm bảo từ tổ chức phát hành. Nếu doanh nghiệp vỡ nợ, phá sản, mặc dù trái chủ được ưu tiên thanh toán tài sản thanh lý nhưng nó sẽ thấp hơn so với số vốn bỏ ra ban đầu. Khi bạn mua trái phiếu có tài sản đảm bảo thì sẽ hạn chế được việc này, còn không thì sẽ khá bất lợi. Cho nên đối với các trái phiếu doanh nghiệp đa số không được đảm bảo vô điều kiện, điều này sẽ dẫn đến một số tác động xấu tới thu nhập của nhà đầu tư.

      Tất cả các trái phiếu đều mang rủi ro vỡ nợ. Nếu doanh nghiệp tuyên bố phá sản, điều đó có nghĩa là họ có khả năng sẽ không trả được nợ cho các nghĩa vụ trái phiếu của mình, gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc lấy lại tiền gốc của họ.

Trên đây là những nội dung chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về Trái phiếu doanh nghiệp. Để được tư vấn rõ hơn về vấn đề này và các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP2: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

Email: info@htlegalvn.com                                              Hotline: 09 6161 4040 – 09 4517 4040

 

Trúc Vy
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục